Kinh doanh không đúng ngành nghề đăng ký xử phạt thế nào?

Kinh doanh là một hoạt động quan trọng trong nền kinh tế, tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ quy định về đăng ký ngành nghề kinh doanh. Nhiều doanh nghiệp, cá nhân khi bắt đầu hoạt động thường gặp phải tình huống kinh doanh không đúng với ngành nghề đã đăng ký. Vậy, việc kinh doanh không đúng ngành nghề đăng ký có bị xử phạt không? Hình thức xử phạt ra sao? Trong bài viết này, Công ty Luật Siglaw sẽ giúp bạn tìm hiểu những thông tin cần biết về Kinh doanh không đúng ngành nghề đăng ký xử phạt thế nào?

Kinh doanh không đúng ngành nghề đăng ký có bị xử phạt không?

Theo quy định tại Luật Doanh nghiệp và các văn bản hướng dẫn thi hành, việc kinh doanh không đúng ngành nghề đã đăng ký có thể dẫn đến việc xử phạt. Cụ thể, doanh nghiệp phải hoạt động trong lĩnh vực đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp vi phạm quy định này, cơ quan chức năng có thể tiến hành kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính.

Mức xử phạt khi kinh doanh không đúng ngành nghề đăng ký

Kinh doanh không đúng ngành nghề đăng ký xử phạt thế nào?
Kinh doanh không đúng ngành nghề đăng ký xử phạt thế nào?

Kinh doanh không đúng ngành nghề đăng ký xử phạt thế nào? Để giải đáp thắc mắc này cụ thể theo quy định sẽ bị xử phạt hành chính theo Nghị định 122/2021/NĐ-CP Doanh nghiệp có sự thay đổi ngành nghề nhưng không thông báo thì bị phạt:

  1. Đối với hành vi không thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp theo quy định: Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng;
  2. Đối với từng hành vi vi phạm về thời hạn thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp sẽ có các mức phạt khác nhau:
  • Cảnh cáo: Từ 01 ngày đến 10 ngày;
  • Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng: Từ 11 ngày đến 30 ngày;
  • Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng: Từ 31 ngày đến 90 ngày;
  • Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng: Từ 91 ngày trở lên;

Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc gửi thông báo đến cơ quan đăng ký kinh doanh;

Cần làm gì khi kinh doanh không đúng ngành nghề đăng ký?

Trường hợp doanh nghiệp kinh doanh không đúng ngành nghề tức là doanh nghiệp đang có sự thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp, vì vậy theo điểm a khoản 1 Điều 31 Luật Doanh nghiệp 2020, khi có sự thay đổi về ngành, nghề doanh nghiệp có nghĩa vụ thông báo thay đổi đến Cơ quan đăng ký kinh doanh.

Doanh nghiệp thay đổi hoặc bổ sung ngành nghề kinh doanh cần chuẩn bị 01 hồ sơ bao gồm:

  • Thông báo về việc thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp;
  • Quyết định/Nghị quyết của Hội đồng thành viên/Đại hội đồng cổ đông/Chủ sở hữu công ty về việc thay đổi, bổ sung ngành, nghề kinh doanh;
  • Bản sao Biên bản họp của Hội đồng thành viên/Đại hội đồng cổ đông;
  • Giấy ủy quyền trong trường hợp người nộp hồ sơ là người được ủy quyền;
  • Bản sao Giấy tờ pháp lý cá nhân của người nộp hồ sơ.

Cơ quan tiếp nhận hồ sơ: Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi doanh nghiệp đặt trụ sở.

Dịch vụ thay đổi, bổ sung ngành nghề kinh doanh của công ty luật Siglaw

Với sự phức tạp trong quy định và thủ tục thay đổi, bổ sung ngành nghề kinh doanh, doanh nghiệp có thể lựa chọn việc sử dụng dịch vụ để tiết kiệm thời gian và công sức.

Siglaw là một trong những công ty luật hàng đầu tại Việt Nam với 10 năm kinh nghiệm tư vấn pháp lý, hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư vào Việt Nam và ra nước ngoài. Với đội ngũ luật sư và chuyên viên pháp lý giàu kinh nghiệm, có tinh thần trách nhiệm cao, Siglaw tự tin cam kết cung cấp dịch vụ pháp lý một cách chuyên nghiệp và nhanh chóng, đặc biệt là trong lĩnh vực thay đổi, bổ sung ngành nghề kinh doanh công ty vốn nước ngoài.

Tại sao nên sử dụng dịch vụ thay đổi, bổ sung ngành nghề kinh doanh của Siglaw?

  • Đội ngũ của Siglaw luôn cập nhật các quy định mới nhất về Luật Doanh nghiệp, đảm bảo rằng khách hàng nhận được thông tin chính xác và kịp thời;
  • Siglaw tối ưu hóa quy trình làm việc để rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục;
  • Siglaw không chỉ dừng lại ở việc thay đổi, bổ sung ngành nghề kinh doanh mà còn cung cấp hỗ trợ toàn diện về các vấn đề pháp lý khác liên quan;
  • Siglaw hiểu rằng mỗi doanh nghiệp có nhu cầu khác nhau vì vậy Siglaw cung cấp các gói dịch vụ pháp lý đa dạng, từ trọn gói đến riêng lẻ tùy theo yêu cầu của khách hàng;

Công ty Siglaw cam kết mang đến dịch vụ chất lượng cao với giá cả hợp lý. Chúng tôi luôn đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu và nỗ lực để trở thành đối tác tin cậy trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp tại Việt Nam.

Kinh doanh không đúng ngành nghề đăng ký không chỉ gây rủi ro về mặt pháp lý mà còn có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng cho doanh nghiệp. Việc nắm rõ quy định và thực hiện các bước cần thiết để điều chỉnh ngành nghề là cực kỳ quan trọng.

Trên đây là toàn bộ những thông tin cần thiết Công ty Luật Siglaw giải đáp về Kinh doanh không đúng ngành nghề đăng ký xử phạt thế nào? Nếu quý khách hàng gặp các vấn đề liên quan về Kinh doanh không đúng ngành nghề đăng ký xử phạt thế nào? vui lòng liên hệ cho Công ty Luật Siglaw để được tư vấn miễn phí một cách toàn diện.

Đánh giá
Luật sư Lê Dung

Tư vấn chuyên môn bài viết:

Luật sư Lê Dung (Elena)

CEO Công ty luật Siglaw

Luật sư Lê Dung đã có hơn 10 năm kinh nghiệm tư vấn pháp lý cho nhà đầu tư đến từ hơn 10 quốc gia như: Mỹ, Singapore, Canada, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc….

Tư vấn miễn phí: 0961 366 238