Điều kiện về ký quỹ & vốn điều lệ khi xin giấy phép XKLĐ

Giấy phép xuất khẩu lao động (XKLĐ) là công cụ quan trọng trong việc quản lý lao động quốc tế, cho phép công dân của một quốc gia được cấp phép để làm việc tại một quốc gia khác. Việc xin giấy phép XKLĐ không chỉ đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng mà còn phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về ký quỹ và vốn điều lệ. Trong bài viết này, Công ty Luật Siglaw sẽ giúp bạn tìm hiểu những thông tin cần biết về Điều kiện về ký quỹ & vốn điều lệ khi xin giấy phép XKLĐ.

Xuất khẩu lao động là gì?

Xuất khẩu lao động có thể hiểu là người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng là công dân Việt Nam từ đủ 18 tuổi trở lên cư trú tại Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo quy định.

Giấy phép xuất khẩu lao động là gì?

Giấy phép xuất khẩu lao động là Giấy phép cấp bởi Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội nhằm chứng minh một doanh nghiệp được kinh doanh dịch vụ đưa người lao động Việt Nam qua nước ngoài (Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Mỹ…) để làm việc một cách hợp pháp.

Giấy phép xuất khẩu lao động có tên đầy đủ là Giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng hoặc còn được gọi là Giấy phép hoạt động dịch vụ xuất khẩu lao động.

Điều kiện về ký quỹ & vốn điều lệ khi xin giấy phép XKLĐ
Điều kiện về ký quỹ & vốn điều lệ khi xin giấy phép XKLĐ

Điều kiện về ký quỹ khi xin giấy phép XKLĐ

Ký quỹ là việc bên có nghĩa vụ gửi một khoản tiền hoặc kim khí quý, đá quý hoặc giấy tờ có giá vào tài khoản phong tỏa tại một tổ chức tín dụng để bảo đảm việc thực hiện nghĩa vụ.

Công ty dịch vụ xuất khẩu lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài thực hiện ký quỹ 2.000.000.000 đồng (Hai tỷ đồng) tại ngân hàng nhận ký quỹ, nếu có thêm chi nhánh thì ký quỹ thêm 500.000.000 đồng (Năm trăm triệu đồng) đối với mỗi chi nhánh được giao nhiệm vụ.

Tiền ký quỹ chỉ được sử dụng theo yêu cầu bằng văn bản của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội trong các trường hợp:

+ Doanh nghiệp dịch vụ không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ nghĩa vụ được quy định tại điểm c, đ và h khoản 2 Điều 26 của Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng;

+ Theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để thực hiện quy định tại các điểm e, g khoản 2 Điều 26 của Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng;

+ Doanh nghiệp dịch vụ không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ nghĩa vụ khác trong hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Sau 30 ngày kể từ ngày tiền ký quỹ được sử dụng, nếu doanh nghiệp dịch vụ không hoàn trả số tiền ký quỹ đã sử dụng và đảm bảo mức ký quỹ theo quy định, ngân hàng nhận ký quỹ có trách nhiệm thông báo bằng văn bản cho Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội.

Điều kiện về vốn điều lệ khi xin giấy phép XKLĐ

Vốn điều lệ là tổng giá trị tài sản do các thành viên công ty, chủ sở hữu công ty đã góp hoặc cam kết góp khi thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty hợp danh; là tổng mệnh giá cổ phần đã bán hoặc được đăng ký mua khi thành lập công ty cổ phần.

Doanh nghiệp được cấp Giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng khi có vốn điều lệ từ 5.000.000.000 đồng (Năm tỷ đồng) trở lên; có chủ sở hữu, tất cả thành viên, cổ đông là nhà đầu tư trong nước theo quy định của Luật Đầu tư;

Ngoài điều kiện về ký quỹ và vốn điều lệ, doanh nghiệp cần đáp ứng thêm các điều kiện về chủ sở hữu, các thành viên hoặc cổ đông góp vốn; người đại diện pháp luật; nhân viên nghiệp vụ; cơ sở vật chất và trang thông tin điện tử.

Việc hiểu và tuân thủ các điều kiện về ký quỹ và vốn điều lệ khi xin giấy phép xuất khẩu lao động là vô cùng quan trọng để đảm bảo hoạt động của tổ chức được hợp pháp và hiệu quả. Các tổ chức cần phải nghiên cứu kỹ và thực hiện đúng quy định của từng quốc gia để tránh các rủi ro pháp lý và tài chính, đồng thời bảo vệ quyền lợi của người lao động và duy trì uy tín trong ngành.

Trên đây là toàn bộ những thông tin cần thiết Công ty Luật Siglaw giải đáp về Điều kiện về ký quỹ & vốn điều lệ khi xin giấy phép XKLĐ. Nếu quý khách hàng gặp các vấn đề liên quan về Điều kiện về ký quỹ & vốn điều lệ khi xin giấy phép XKLĐ, vui lòng liên hệ cho Công ty Luật Siglaw để được tư vấn miễn phí một cách toàn diện.

Trụ sở chính tại Tp. Hà Nội: Số 44/A32 – NV13, Khu A Glexemco, đường Lê Trọng Tấn, An Khánh, Hoài Đức, Tp.Hà Nội.

Email: vphn@siglaw.com.vn

Chi nhánh tại miền Nam: A9.05 Block A, Tòa Sky Center, số 5B đường Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Chi nhánh miền Trung: 177 Trưng Nữ Vương, Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng

Email: vphcm@siglaw.com.vn

Hotline: 0961 366 238

Facebook: https://www.facebook.com/hangluatSiglaw

Đánh giá
Luật sư Lê Dung

Tư vấn chuyên môn bài viết:

Luật sư Lê Dung (Elena)

CEO Công ty luật Siglaw

Luật sư Lê Dung đã có hơn 10 năm kinh nghiệm tư vấn pháp lý cho nhà đầu tư đến từ hơn 10 quốc gia như: Mỹ, Singapore, Canada, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc….

Tư vấn miễn phí: 0961 366 238