Quy trình xin cấp lại giấy phép bán lẻ rượu

Trong một nền kinh tế phát triển, việc kinh doanh trong lĩnh vực bán lẻ rượu đóng vai trò quan trọng và mang lại nhiều cơ hội kinh doanh hấp dẫn. Tuy nhiên, để hoạt động hợp pháp và được chấp nhận trên thị trường, các doanh nghiệp phải tuân thủ đầy đủ các quy định và thủ tục pháp lý liên quan đến việc xin cấp giấy phép bán lẻ rượu.

Trong bối cảnh thị trường đang phát triển mạnh mẽ, việc nắm vững quy trình và thực hiện đúng thủ tục xin cấp lại giấy phép bán lẻ rượu là cực kỳ quan trọng để đảm bảo sự hoạt động của doanh nghiệp được pháp luật công nhận và bảo vệ.

Yêu cầu về các điều kiện để được cấp giấy phép bán lẻ rượu

Bán lẻ rượu là hoạt động bán rượu cho người tiêu dùng để sử dụng mà không nhằm mục đích để bán lại. Do đó, giấy phép bán lẻ rượu là điều kiện bắt buộc nếu các tổ chức, cá nhân có hoạt động bán lẻ rượu có nồng độ cồn từ 5,5 độ trở lên.

Khi có nhu cầu kinh doanh bán lẻ rượu, thương nhân phải đáp ứng các điều kiện, yêu cầu sau:

  • Là doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã hoặc hộ kinh doanh được thành lập theo quy định của pháp luật;
  • Có quyền sử dụng hợp pháp địa điểm kinh doanh cố định, rõ ràng;
  • Có văn bản giới thiệu hoặc hợp đồng nguyên tắc của thương nhân sản xuất rượu, thương nhân phân phối rượu hoặc thương nhân bán buôn rượu.

Quy trình hồ sơ & thủ tục xin cấp lại giấy phép bán lẻ rượu

Quy trình xin cấp lại giấy phép bán lẻ rượu
Quy trình xin cấp lại giấy phép bán lẻ rượu

Đối với trường hợp xin cấp lại giấy phép do bị mất, bị hỏng, cần chuẩn bị một bộ hồ sơ gồm:

  • Đơn đề nghị cấp sửa đổi Giấy phép bán lẻ rượu theo mẫu số 03 ban hành kèm nghị định 17/2020/NĐ-CP;
  • Bản gốc hoặc bản sao Giấp phép đã được cấp (nếu có).

Thương nhân kinh doanh rượu lẻ nộp bộ hồ sơ trên trực tiếp hoặc qua đường bưu điện hoặc trực tuyến tới Phòng kinh tế của UBND cấp huyện/quận. Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Phòng kinh tế xem xét và cấp lại giấy phép bán lẻ rượu theo mẫu 07 ban hành kèm Nghị định 105/2017/NĐ-CP.

Trường hợp từ chối, Phòng kinh tế phải trả lời lý do bằng văn bản gửi tới thương nhân kinh doanh. Đối với các hồ sơ chưa hợp lệ, trong vòng 03 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, Phòng kinh tế đưa văn bản yêu cầu bổ sung các giấy tờ còn thiếu.

Đối với trường hợp xin cấp lại giấy phép bán lẻ rượu do hết hiệu lực, hồ sơ xin cấp lại được thực hiện giống quy định đối với trường hợp cấp mới. Cụ thể, thương nhân cần chuẩn bị hồ sơ gồm:

  • Đơn đề nghị cấp Giấy phép bán lẻ rượu theo mẫu số 01 ban hành kèm theo Nghị định số 17/2020/NĐ-CP;
  • Giấy Chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã hoặc hộ kinh doanh (bản sao);
  • Hợp đồng thuê/mượn hoặc tài liệu chứng minh quyền sử dụng hợp pháp cơ sở dự kiến làm địa điểm bán lẻ (bản sao);
  • Văn bản giới thiệu hoặc hợp đồng nguyên tắc của thương nhân sản xuất rượu, thương nhân phân phối rượu hoặc thương nhân bán buôn rượu (bản sao);

Về trình tự, thương nhân bán lẻ rượu gửi 01 bộ hồ sơ về Phòng kinh tế của UBND cấp quận/huyện trước khi hết hiệu lực của giấy phép bán lẻ rượu cũ là 30 ngày. Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, Phòng kinh tế xem xét, thẩm định và cấp giấy phép bán lẻ rượu cho thương nhân. Trường hợp từ chối cấp phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Nếu có nhiều cửa hàng bán lẻ rượu do một thương nhân làm chủ cùng nằm trong một quận/huyện, giấy phép bán lẻ rượu sẽ do Phòng kinh tế của UBND cấp quận/huyện được cấp chung cho các cửa hàng có cùng địa điểm thuộc quận/huyện đó.

Nếu các cửa hàng bán lẻ rượu do cùng một thương nhân làm chủ có địa điểm khác quận/huyện, giấy phép bán lẻ rượu sẽ được cấp riêng cho cửa hàng có địa điểm khác quận với các cửa hàng còn lại.

Xem thêm:

Hướng dẫn sửa đổi, bổ sung giấy phép bán lẻ rượu

Trường hợp nào cần xin giấy phép bán lẻ rượu?

Thủ tục xin giấy phép nhập khẩu rượu

Thời hạn của giấy phép bán lẻ rượu

Căn cứ vào khoản 20 điều 16 Nghị định 17/2020/NĐ-CP, thời hạn của giấy phép bán lẻ rượu là 05 năm. Như vậy, sau mỗi 05 năm, thương nhân kinh doanh bán lẻ rượu phải thực hiện xin cấp lại giấy phép mỗi 5 năm một lần.

Như vậy, việc xin cấp lại giấy phép bán lẻ rượu không chỉ là quy trình pháp lý mà còn là bước quan trọng đánh dấu sự bền vững và phát triển của doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh này.

Bằng việc tuân thủ đúng quy định và thực hiện đúng thủ tục, các doanh nghiệp sẽ có cơ hội tiếp cận thị trường một cách hợp pháp và bền vững, đồng thời tạo nên sự tin cậy và uy tín từ phía khách hàng. Chính vì vậy, việc nắm vững và thực hiện đúng thủ tục xin cấp lại giấy phép bán lẻ rượu là một phần không thể thiếu trong quản lý kinh doanh của mọi doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này.

Trên đây là những chia sẻ của Siglaw về hồ sơ, trình tự, thủ tục xin cấp lại Giấy phép bán lẻ rượu. Nếu như có bất kì thắc mắc nào, xin hãy liên hệ với Siglaw để nhận được những tư vấn chính xác, chuyên nghiệp và hiệu quả nhất.

Trụ sở chính tại Tp. Hà Nội: Số 44/A32 – NV13, Khu A Glexemco, đường Lê Trọng Tấn, An Khánh, Hoài Đức, Tp.Hà Nội.

Email: [email protected]

Chi nhánh tại miền Nam: A9.05 Block A, Tòa Sky Center, số 5B đường Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Chi nhánh miền Trung: 177 Trưng Nữ Vương, Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng

Email: [email protected]

Hotline: 0961 366 238

Facebook: https://www.facebook.com/hangluatSiglaw

Đánh giá
Luật sư Lê Dung

Tư vấn chuyên môn bài viết:

Luật sư Lê Dung (Elena)

CEO Công ty luật Siglaw

Luật sư Lê Dung đã có hơn 10 năm kinh nghiệm tư vấn pháp lý cho nhà đầu tư đến từ hơn 10 quốc gia như: Mỹ, Singapore, Canada, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc….

Tư vấn miễn phí: 0961 366 238