Thủ tục kinh doanh mở tiệm vàng

Kinh doanh vàng bạc, đá quý không chỉ là một ngành nghề hấp dẫn với tiềm năng lợi nhuận cao mà còn đòi hỏi sự chính xác, uy tín và tuân thủ nghiêm ngặt các quy định pháp luật. Tại Việt Nam, việc mở một tiệm vàng không đơn thuần chỉ là việc thuê mặt bằng và trưng bày sản phẩm, mà còn phải trải qua nhiều bước chuẩn bị phức tạp và thủ tục pháp lý chặt chẽ. Vậy khi muốn mở tiệm vàng, tổ chức, cá nhân cần thực hiện những thủ tục gì? Trong bài viết này, Công ty Luật Siglaw sẽ cung cấp cho các bạn một số thông tin cần phải biết khi muốn mở tiệm vàng

Điều kiện kinh doanh mở tiệm vàng

Theo quy định của pháp luật Việt Nam, vàng là ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện, do đó, để có thể kinh doanh trong lĩnh vực này, cá nhân, tổ chức cần đáp ứng các điều kiện sau: 

  • Đối với hoạt động sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ, doanh nghiệp phải được thành lập theo quy định của pháp luật, có đăng ký sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ trong Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp  và có địa điểm, cơ sở vật chất và các trang thiết bị cần thiết phục vụ cho hoạt động sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ.
  • Đối với hoạt động kinh doanh mua, bán vàng trang sức, mỹ nghệ, doanh nghiệp phải có đăng ký kinh doanh mua, bán vàng trang sức, mỹ nghệ trong Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và có địa điểm, cơ sở vật chất và các trang thiết bị cần thiết phục vụ cho hoạt động mua, bán vàng trang sức, mỹ nghệ.
  • Đối với hoạt động kinh doanh mua, bán vàng miếng, doanh nghiệp muốn được cấp Giấy phép kinh doanh mua bán vàng miếng thì cần đáp ứng các điều kiện như sau: Doanh nghiệp phải được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật; Vốn điều lệ của công ty từ 100 tỷ đồng trở lên; Có kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh mua, bán vàng từ 2 năm trở lên; Số thuế đã nộp của hoạt động kinh doanh vàng từ 500 triệu đồng/năm trở lên trong 2 năm liên tiếp gần nhất và Có mạng lưới chi nhánh, địa điểm bán hàng tại Việt Nam từ 3 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trở lên.
Thủ tục kinh doanh mở tiệm vàng
Thủ tục kinh doanh mở tiệm vàng

Trình tự thủ tục xin giấy phép kinh doanh mở tiệm vàng

Như đã phân tích, đối với hoạt động kinh doanh mua bán vàng miếng, doanh nghiệp cần phải được cấp Giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng. Để xin được loại giấy phép này, doanh nghiệp phải thực hiện các thủ tục như sau: 

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ. Hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng đối với doanh nghiệp bao gồm những loại giấy tờ cần thiết sau:

+ Đơn đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng 

+ Danh sách các địa điểm đăng ký làm địa điểm kinh doanh mua, bán vàng miếng 

+ Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh và văn bản thể hiện địa điểm đăng ký làm địa điểm kinh doanh mua, bán vàng miếng theo danh sách

+ Xác nhận của cơ quan thuế về số thuế đã nộp của hoạt động kinh doanh vàng trong 02 (hai) năm liền kề trước đó.

Bước 2: Nộp hồ sơ. Doanh nghiệp nộp 01 bộ hồ sơ với đầy đủ các thành phần như trên Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (Vụ Quản lý Ngoại hối). Doanh nghiệp có thể lựa chọn nộp trực tiếp hoặc nộp qua dịch vụ bưu chính.

Bước 3: Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố trên địa bàn tiến hành kiểm tra. Sau khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ thông báo cho Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố trên địa bàn kiểm tra về giấy tờ; pháp lý chứng minh quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hợp pháp địa điểm kinh doanh đối với doanh nghiệp và tình hình trang thiết bị cần thiết để triển khai hoạt động mua, bán vàng miếng tại địa điểm đăng ký làm địa điểm kinh doanh mua, bán vàng miếng. Tính từ ngày nhận được thông báo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, trong vòng 07 ngày, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố sẽ báo cáo lại kết quả kiểm tra. 

Bước 4: Cấp giấy phép. Sau khi nhận được kết quả, Vụ Quản lý Ngoại hối trình Thống đốc xem xét, quyết định việc cấp Giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng. Trong vòng 30 ngày làm việc tính từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ của doanh nghiệp, Ngân hàng Nhà nước cấp Giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng cho doanh nghiệp. Trường hợp từ chối cấp, Ngân hàng Nhà nước phải ghi rõ lý do cho doanh nghiệp biết.

Trên đây là toàn bộ những thông tin cần thiết Công ty Luật Siglaw cung cấp về thủ tục mở tiệm vàng. Thông qua bài viết này, Công ty Luật Siglaw hy vọng người đọc có được cái nhìn tổng quát về thủ tục mở tiệm vàng. Nếu quý khách hàng gặp các vấn đề về điều kiện, thủ tục mở tiệm vàng, vui lòng liên hệ cho Công ty Luật Siglaw để được tư vấn miễn phí một cách toàn diện theo địa chỉ: 

Trụ sở chính tại Tp. Hà Nội: Số 44/A32 – NV13, Khu A Glexemco, đường Lê Trọng Tấn, An Khánh, Hoài Đức, Tp.Hà Nội.

Email: vphn@siglaw.com.vn

Chi nhánh tại miền Nam: A9.05 Block A, Tòa Sky Center, số 5B đường Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Chi nhánh miền Trung: 177 Trưng Nữ Vương, Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng

Email: vphcm@siglaw.com.vn

Hotline: 0961 366 238

Facebook: https://www.facebook.com/hangluatSiglaw

Đánh giá
Luật sư Lê Dung

Tư vấn chuyên môn bài viết:

Luật sư Lê Dung (Elena)

CEO Công ty luật Siglaw

Luật sư Lê Dung đã có hơn 10 năm kinh nghiệm tư vấn pháp lý cho nhà đầu tư đến từ hơn 10 quốc gia như: Mỹ, Singapore, Canada, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc….

Tư vấn miễn phí: 0961 366 238