Hồ sơ xin cấp GCN đủ điều kiện PCCC đối với trung tâm ngoại ngữ

Khi xây dựng trung tâm ngoại ngữ, việc đảm bảo an toàn cháy nổ là một ưu tiên hàng đầu. Để đảm bảo rằng mọi người và tài sản đều được bảo vệ khỏi nguy cơ cháy nổ, việc xin giấy phép Phòng Cháy Chữa Cháy (PCCC) là bước quan trọng và bắt buộc.

Quá trình xin giấy phép PCCC không chỉ đảm bảo tuân thủ pháp luật mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng một môi trường an toàn. Vậy để Xin giấy chứng nhận (GCN) đủ điều kiện phòng cháy chữa cháy (PCCC) đối với trung tâm ngoại ngữ cần chuẩn bị hồ sơ, giấy tờ gì? Hãy cùng Công ty Luật Siglaw tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây!

Trung tâm ngoại ngoại ngữ có thuộc diện quản lý về PCCC không?

Căn cứ vào điều 2 Thông tư 21/2018/TT-BGDDT về quy chế tổ chức và hoạt động của trung tâm ngoại ngữ, tin học thì vị trí pháp lý của trung tâm ngoại ngữ là cơ sở giáo dục thường xuyên thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

Căn cứ vào phụ lục I Danh mục cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC ban hành kèm theo Nghị định 136/2020/NĐ-CP hướng dẫn luật PCCC thì cơ sở giáo dục thường xuyên thuộc diện phải quản lý về PCCC của cơ quan công an.

Căn cứ phụ lục II, III, IV, V của Nghị định 136/2020/NĐ-CP hướng dẫn luật PCCC, tuỳ thuộc vào số tầng hoặc tổng khối tích khối nhà học tập, phục vụ học tập, mà cơ quan quản lý PCCC đối với trung tâm ngoại ngữ sẽ khác nhau, cụ thể:

        Đối với trung tâm ngoại ngữ có tổng khối tích từ 1.000 m3 trở lên thì cơ quan quản lý PCCC sẽ do công an thực hiện; (III)

        Đối với trung tâm ngoại ngữ có tổng khối tích dưới 1.000 m3 thì UBND cấp xã/phường sẽ có trách nhiệm quản lý PCCC; (IV)

        Đối với trung tâm ngoại ngữ cao từ 5 tầng trở lên hoặc có tổng khối tích từ 5.000 m3 thì yêu cầu phải thẩm duyệt thiết kế về PCCC. Đặc biệt, các trung tâm ngoại ngữ cao từ 7 tầng trở lên hoặc có tổng khối tích các khối nhà học tập, phục vụ học tập từ 10.000 m3 trở lên thì sẽ thuộc danh mục cơ sở có nguy hiểm về cháy nổ cần đặc biệt lưu ý, cẩn trọng về PCCC. (II, V)

Hồ sơ xin cấp GCN đủ điều kiện PCCC đối với trung tâm ngoại ngữ
Hồ sơ xin cấp GCN đủ điều kiện PCCC đối với trung tâm ngoại ngữ

Điều kiện an toàn về PCCC đối với trung tâm ngoại ngữ là gì?

Các trung tâm ngoại ngữ có tổng khối tích từ 1.000 m3 trở lên phải đảm bảo các điều kiện an toàn về PCCC như sau:

  • Có nội quy, biển cấm, biển báo, sơ đồ hoặc biển chỉ dẫn về PCCC, thoát nạn phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn về PCCC hoặc theo quy định của Bộ Công an;
  • Có lực lượng PCCC cơ sở, chuyên ngành tương ứng với loại hình cơ sở, được huấn luyện nghiệp vụ PCCC và tổ chức sẵn sàng chữa cháy đáp ứng yêu cầu cháy nổ tại chỗ;
  • Có phương án chữa cháy được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
  •  Hệ thống điện, chống sét, chống tĩnh điện, thiết bị sử dụng điện, sinh lửa, sinh nhiệt, việc sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt phải bảo đảm an toàn về phòng cháy và chữa cháy phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn về phòng cháy và chữa cháy hoặc theo quy định của Bộ Công an;
  • Có hệ thống giao thông, cấp nước, thông tin liên lạc phục vụ chữa cháy, hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu về PCCC và truyền tin báo sự cố, hệ thống báo cháy, chữa cháy, ngăn cháy, ngăn khói, thoát nạn, phương tiện PCCC khác, phương tiện cứu người bảo đảm về số lượng, chất lượng phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn về PCCC;

Các trung tâm ngoại ngữ có tổng khối tích từ 1.000 m3 trở lên phải đảm bảo các điều kiện an toàn về PCCC như sau:

  • Có nội quy, biển cấm, biển báo, sơ đồ hoặc biển chỉ dẫn về PCCC, thoát nạn phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn về PCCC hoặc theo quy định của Bộ Công an;
  • Có phương án chữa cháy được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
  • Hệ thống điện, chống sét, chống tĩnh điện, thiết bị sử dụng điện, sinh lửa, sinh nhiệt, việc sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt phải bảo đảm an toàn về phòng cháy và chữa cháy phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn về phòng cháy và chữa cháy hoặc theo quy định của Bộ Công an;
  • Có hệ thống giao thông, cấp nước, thông tin liên lạc phục vụ chữa cháy, hệ thống báo cháy, chữa cháy, ngăn cháy, ngăn khói, thoát nạn, phương tiện phòng cháy và chữa cháy khác, phương tiện cứu người bảo đảm về số lượng, chất lượng phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về phòng cháy và chữa cháy hoặc theo quy định của Bộ Công an;
  • Có quy định và phân công chức trách, nhiệm vụ phòng cháy và chữa cháy. Người làm nhiệm vụ phòng cháy và chữa cháy phải được huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy theo quy định.

Đối với trung tâm ngoại ngữ có cao từ 5 tầng trở lên hoặc có tổng khối thể tích từ 5.000 m3 trở lên, ngoài các điều kiện đã nêu trên, cần phải có Giấy Chứng nhận thẩm duyệt thiết kế và văn bản thẩm duyệt thiết kế (nếu có) và văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu về PCCC.

Hồ sơ, trình tự xin cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện PCCC đối với trung tâm ngoại ngữ

Trung tâm ngoại ngữ dưới 5 tầng chỉ cần chuẩn bị một bộ hồ sơ bao gồm:

        Văn bản đề nghị phê duyệt phương án chữa cháy của cơ sở theo mẫu PC19 ban hành kèm nghị định 136/2020/NĐ-CP;

        02 bản phương án chữa cháy của cơ sở đã được người có trách nhiệm tổ chức xây dựng phương án ký tên, đóng dấu (nếu có) theo mẫu PC17.

Sau khi đã chuẩn bị bộ hồ sơ trên, trung tâm ngoại ngữ nộp tại Phòng Cảnh sát PCCC&CHCN Công an tỉnh/ thành phố;

Trường hợp hồ sơ hợp lệ và đủ thành phần thì trung tâm ngoại ngữ sẽ được tiếp nhận hồ sơ và nhận kết quả phê duyệt PCCC theo ngày hẹn.

Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ thì sẽ được trả lại và hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ.

Đối với các trung tâm ngoại ngữ cao từ 5 tầng trở lên hoặc có tổng khối thể tích từ 5.000 m3 trở lên cần phải được thẩm duyệt thiết kế về PCCC như sau:

        Văn bản đề nghị kiểm tra kết quả nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy (Mẫu số PC11 ban hành kèm theo Nghị định số 136/2020/NĐ-CP).

        Báo cáo của chủ đầu tư, chủ phương tiện về tình hình kết quả thi công, kiểm tra, kiểm định, thử nghiệm và nghiệm thu các hệ thống, thiết bị và giải pháp phòng cháy, chữa cháy.

        Bản sao Giấy chứng nhận hoặc văn bản thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy, chữa cháy kèm theo hồ sơ đã được đóng dấu thẩm duyệt của cơ quan Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy.

        Bản sao Giấy chứng nhận kiểm định phương tiện phòng cháy, chữa cháy.

        Các biên bản thử nghiệm, nghiệm thu từng phần và nghiệm thu tổng thể hệ thống phòng cháy, chữa cháy.

        Các bản vẽ hoàn công hệ thống phòng cháy, chữa cháy và các hạng mục liên quan đến phòng cháy, chữa cháy phù hợp với hồ sơ thiết kế đã được thẩm duyệt.

        Tài liệu, quy trình hướng dẫn vận hành, bảo dưỡng các thiết bị, hệ thống phòng cháy, chữa cháy và các hệ thống liên quan đến phòng cháy, chữa cháy của công trình, phương tiện giao thông cơ giới.

        Văn bản nghiệm thu hoàn thành các hạng mục, hệ thống liên quan đến phòng cháy, chữa cháy.

        Bản sao Giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ phòng cháy, chữa cháy của đơn vị tư vấn giám sát (nếu có), đơn vị thi công, lắp đặt hệ thống phòng cháy, chữa cháy.

          Các văn bản, tài liệu có trong hồ sơ phải có xác nhận của chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát, đơn vị thi công. Nếu hồ sơ bằng tiếng nước ngoài phải dịch ra tiếng Việt.

Trên đây là những chia sẻ của Siglaw về vấn đề xin cấp Giấy Chứng nhận đủ điều kiện PCCC đối với trung tâm ngoại ngữ. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, xin hãy liên hệ với công ty luật Siglaw để nhận được những tư vấn chính xác, chuyên nghiệp và hiệu quả nhất.

Chi tiết xin liên hệ:

Trụ sở chính tại Tp. Hà Nội: Số 44/A32 – NV13, Khu A Glexemco, đường Lê Trọng Tấn, An Khánh, Hoài Đức, Tp.Hà Nội.

Email: [email protected]

Chi nhánh tại miền Nam: A9.05 Block A, Tòa Sky Center, số 5B đường Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Chi nhánh miền Trung: 177 Trưng Nữ Vương, Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng

Email: [email protected]

Hotline: 0961 366 238

Facebook: https://www.facebook.com/hangluatSiglaw

 

 

Đánh giá
Luật sư Lê Dung

Tư vấn chuyên môn bài viết:

Luật sư Lê Dung (Elena)

CEO Công ty luật Siglaw

Luật sư Lê Dung đã có hơn 10 năm kinh nghiệm tư vấn pháp lý cho nhà đầu tư đến từ hơn 10 quốc gia như: Mỹ, Singapore, Canada, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc….

Tư vấn miễn phí: 0961 366 238