Giấy phép quản lý vận hành tòa nhà, chung cư

Hiện nay nhu cầu sống trong các tòa nhà và chung cư hiện đại ngày càng tăng cao. Điều này không chỉ tạo ra cơ hội lớn cho ngành bất động sản mà còn đặt ra thách thức về quản lý và vận hành các khu vực sống này. Giấy phép quản lý vận hành tòa nhà, chung cư trở thành một yếu tố then chốt, đảm bảo rằng môi trường sống không chỉ an toàn mà còn chất lượng cho cư dân. Quy định rõ ràng về giấy phép không chỉ mang lại sự minh bạch mà còn góp phần xây dựng niềm tin giữa cư dân và các đơn vị quản lý.

Vậy pháp luật Việt Nam quy định về giấy phép quản lý vận hành tòa nhà, chung cư như thế nào? Hãy cùng Công ty Luật Siglaw tìm hiểu về giấy phép quản lý vận hành tòa nhà, chung cư qua bài viết dưới đây.

Giấy phép quản lý vận hành tòa nhà chung cư là gì?

Giấy phép quản lý vận hành tòa nhà chung cư hay chứng chỉ vận hành tòa nhà chung cư là loại giấy phép con được cấp bởi Bộ Xây Dựng cấp cho đơn vị quản lý tòa nhà chung cư theo quy định của thông tư số 10/2015/TT-BXD với mục đích bảo vệ quyền lợi của cư dân trong tòa nhà chung cư & đảm bảo các hoạt động vận hành được an toàn.

Xin cấp giấy phép quản lý vận hành tòa nhà, chung cư như thế nào?
Xin cấp giấy phép quản lý vận hành tòa nhà, chung cư như thế nào?

Hồ sơ xin cấp giấy phép quản lý vận hành tòa nhà, chung cư

Để có thể tiến hành quản lý vận hành tòa nhà chung cư, đơn vị có nhu cầu tiến hành hoạt động quản lý vận hành cần phải thực hiện thủ tục thông báo đơn vị đủ điều kiện quản lý vận hành nhà chung cư. 

Thành phần hồ sơ đề nghị thông báo đơn vị đủ điều kiện thực hiện quản lý vận hành nhà chung cư bao gồm những giấy tờ cần thiết như sau:

  • Văn bản đề nghị thông báo đơn vị đủ điều kiện thực hiện quản lý vận hành nhà chung cư;
  • Bản sao có chứng thực giấy tờ chứng minh chức năng quản lý vận hành nhà chung cư hoặc quản lý bất động sản của đơn vị đề nghị;
  • Danh sách người quản lý, nhân viên thuộc các phòng, ban của đơn vị quản lý vận hành;
  • Bản sao chứng thực văn bằng, chứng chỉ chứng minh trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của quản lý, nhân viên của đơn vị quản lý vận hành;
  • Bản sao chứng thực Giấy chứng nhận hoàn thành khóa đào tạo bồi dưỡng kiến thức chuyên môn nghiệp vụ quản lý vận hành nhà chung cư của các đối tượng pháp luật quy định. 

Thủ tục xin cấp phép quản lý vận hành tòa nhà chung cư

Quy trình thông báo đơn vị đủ điều kiện quản lý vận hành nhà chung cư diễn ra như sau: 

Bước 1: Nộp hồ sơ xin cấp giấy phép quản lý vận hành tòa nhà, chung cư.

Đơn vị  có nhu cầu nộp 01 bộ hồ sơ theo quy định đến cơ quan quản lý nhà ở (trực thuộc Bộ Xây dựng hoặc cấp tỉnh nơi đơn vị đặt trụ sở chính). Đơn vị có thể nộp hồ sơ trực tiếp, trực tuyến hoặc qua bưu chính. Mỗi đơn vị chỉ được nộp hồ sơ tại một cơ quan.

Bước 2: Kiểm tra hồ sơ.

Cơ quan tiếp nhận kiểm tra hồ sơ xin cấp giấy phép quản lý vận hành tòa nhà chung cư. Nếu thiếu giấy tờ, trong vòng 15 ngày phải thông báo cho đơn vị. Nếu phát hiện mượn giấy tờ, cơ quan có thể từ chối công nhận.

Bước 3: Thông báo đủ điều kiện.

Nếu hồ sơ hợp lệ, trong vòng 30 ngày, cơ quan sẽ ban hành văn bản thông báo đủ điều kiện quản lý vận hành tòa nhà chung cư và công khai trên Cổng thông tin điện tử. Thông báo có giá trị trong 5 năm, trừ trường hợp quy định khác.

Bước 4: Gửi thông báo đến Bộ Xây dựng.

Cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh phải gửi bản thông báo đến Bộ Xây dựng trong vòng 15 ngày để đăng tải. Nếu cơ quan thuộc Bộ Xây dựng thông báo, phải công khai ngay trên Cổng thông tin điện tử. Cơ quan thông báo có trách nhiệm lập danh sách nhân viên của đơn vị để xác định nhân sự tham gia quản lý. Đơn vị chỉ được ký hợp đồng dịch vụ quản lý sau khi nhận được thông báo đủ điều kiện quản lý vận hành tòa nhà chung cư từ cơ quan có thẩm quyền.

Bước 5: Nộp hồ sơ gia hạn.

Trước khi hết hạn thông báo, nếu đơn vị muốn tiếp tục quản lý vận hành tòa nhà chung cư, phải nộp lại 01 bộ hồ sơ theo quy định.

Điều kiện để quản lý vận hành tòa nhà, chung cư

Quản lý và vận hành tòa nhà chung cư là một hoạt động phức tạp, yêu cầu các tổ chức, cá nhân tham gia phải đáp ứng những điều kiện nhất định Sau đây, Công ty Luật Siglaw sẽ phân tích cụ thể các điều kiện pháp luật quy định đối với đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư:

Đơn vị quản lý phải là đơn vị sự nghiệp công lập hoặc doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã có chức năng quản lý vận hành nhà chung cư:

Điều này đảm bảo rằng chỉ những tổ chức được thành lập hợp pháp, có chức năng rõ ràng trong lĩnh vực quản lý vận hành nhà chung cư mới được thực hiện nhiệm vụ này. Việc quy định như vậy giúp tạo ra sự minh bạch và trách nhiệm trong quản lý.

Đơn vị quản lý phải có các phòng, ban về kỹ thuật, chăm sóc khách hàng, bảo vệ an ninh, phòng cháy, chữa cháy, vệ sinh, môi trường và bộ phận khác có liên quan để thực hiện các dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư:

Sự phân chia các phòng, ban chức năng là cần thiết để đảm bảo mọi khía cạnh của tòa nhà đều được quản lý chuyên nghiệp và hiệu quả. Mỗi phòng ban có vai trò cụ thể, giúp tối ưu hóa quy trình quản lý.

Người quản lý, nhân viên trực tiếp tham gia công tác quản lý vận hành của đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư phải có trình độ chuyên môn trong các lĩnh vực liên quan đến nhà chung cư và phải có Giấy chứng nhận hoàn thành khóa đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ quản lý vận hành nhà chung cư:

Điều này đảm bảo rằng những người trực tiếp tham gia quản lý đều có đủ kiến thức và kỹ năng cần thiết để thực hiện nhiệm vụ của mình một cách hiệu quả. Việc yêu cầu chứng nhận từ các khóa đào tạo và bồi dưỡng giúp đảm bảo nhân viên luôn cập nhật các quy định và công nghệ mới nhất, từ đó nâng cao hiệu suất làm việc.

Trên đây là một số những thông tin cần thiết Công ty Luật Siglaw cung cấp về giấy phép quản lý vận hành tòa nhà, chung cư. Nếu quý khách hàng gặp các vấn đề về pháp lý liên quan, vui lòng liên hệ cho Công ty Luật Siglaw để được tư vấn miễn phí một cách toàn diện theo địa chỉ: 

Trụ sở chính tại Tp. Hà Nội: Số 44/A32 – NV13, Khu A Glexemco, đường Lê Trọng Tấn, An Khánh, Hoài Đức, Tp.Hà Nội.

Email: vphn@siglaw.com.vn

Chi nhánh tại miền Nam: A9.05 Block A, Tòa Sky Center, số 5B đường Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Chi nhánh miền Trung: 177 Trưng Nữ Vương, Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng

Email: vphcm@siglaw.com.vn

Hotline: 0961 366 238

Facebook: https://www.facebook.com/hangluatSiglaw

Đánh giá
Luật sư Lê Dung

Tư vấn chuyên môn bài viết:

Luật sư Lê Dung (Elena)

CEO Công ty luật Siglaw

Luật sư Lê Dung đã có hơn 10 năm kinh nghiệm tư vấn pháp lý cho nhà đầu tư đến từ hơn 10 quốc gia như: Mỹ, Singapore, Canada, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc….

Tư vấn miễn phí: 0961 366 238