Sai phạm thường gặp đối với các trung tâm ngoại ngữ [2024]

Có tới 500 trung tâm ngoại ngữ mắc sai phạm mỗi năm, điều đó ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của rất nhiều học viên. Hãy cùng Công ty Luật Siglaw tìm hiểu một số sai phạm thường gặp và mức xử phạt đối với trung tâm ngoại ngữ để có những biện pháp phòng tránh thông minh trước những rủi ro pháp lý có thể xảy ra dành cho trung tâm ngoại ngữ trong bài viết dưới đây.

Các vi phạm phổ biến của các trung tâm ngoại ngữ thường gặp

Sai phạm thường gặp đối với các trung tâm ngoại ngữ
Sai phạm thường gặp đối với các trung tâm ngoại ngữ

– Hoạt động không có giấy phép: Vi phạm này là một trong những vấn đề phổ biến nhất, khi một số trung tâm không tuân thủ quy định và hoạt động mà không có giấy phép, không đáp ứng đủ yêu cầu theo quy định hoặc cố tình trốn thuế. Những hành vi này thường được gọi là “hoạt động chui”, một biện pháp mạo hiểm mang đến những rủi ro pháp lý tiềm ẩn. Khi bị cơ quan chức năng phát hiện và xử lý, nhiều trung tâm này đột ngột biến mất, không còn tồn tại.

– Giấy phép hoạt động hết hạn: Mặc dù giấy phép đã hết hạn, một số trung tâm vẫn không thực hiện thủ tục gia hạn hoặc quên điều này.

– Chất lượng giáo viên và nhân viên chưa đạt tiêu chuẩn: Các trung tâm có thể thuê nhân viên không đáp ứng đủ yêu cầu về bằng cấp, trình độ chuyên môn và kinh nghiệm giảng dạy. Đôi khi, để tiết kiệm chi phí, một số trung tâm sẽ thuê khách du lịch “bụi” đến giảng dạy, dẫn đến việc không đảm bảo chất lượng đào tạo.

– Chương trình giảng dạy không đáp ứng được: Một số trung tâm sử dụng nhiều giáo viên nước ngoài mà không đáp ứng được yêu cầu về chương trình giảng dạy, có thể dẫn đến việc truyền đạt những tư tưởng không tốt trong quá trình giảng dạy.

– Cơ sở vật chất và trang thiết bị không đạt yêu cầu: Một số trung tâm không đáp ứng được các yêu cầu về cơ sở vật chất, trang thiết bị khi cấp phép, gây khó khăn cho người học và ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo.

Quy định mới của pháp luật đã làm tăng mức chế tài xử lý cho các hoạt động của trung tâm ngoại ngữ để khắc phục điều này. Vậy quy định xử phạt mới nhất theo Nghị định 04/2021/NĐ-CP bao gồm những gì?

Mức xử phạt đối với vi phạm của trung tâm đào tạo ngoại ngữ

– Dưới đây là một số mức xử phạt phổ biến ở Việt Nam đối với các vi phạm của trung tâm đào tạo ngoại ngữ:

– Xử phạt tiền: Trung tâm có thể bị phạt một khoản tiền từ 10 triệu đến hàng trăm triệu đồng tùy thuộc vào mức độ vi phạm và thiệt hại gây ra.

– Đình chỉ hoạt động: Cơ quan quản lý có thể quyết định đình chỉ hoạt động của trung tâm trong một khoảng thời gian nhất định.

– Hủy giấy phép hoạt động: Trong các trường hợp nghiêm trọng, trung tâm có thể bị hủy giấy phép hoạt động, dẫn đến việc đóng cửa và ngừng hoạt động hoàn toàn.

– Trách nhiệm pháp lý: Ngoài các biện pháp trên, trung tâm cũng có thể phải chịu trách nhiệm pháp lý và bồi thường thiệt hại cho các cá nhân hoặc tổ chức bị tổn thương do vi phạm của họ.

– Mức xử phạt cụ thể sẽ được quy định rõ trong quy định pháp luật và các văn bản hướng dẫn cụ thể từ cơ quan quản lý giáo dục và doanh nghiệp. Đối với mỗi trường hợp vi phạm, cơ quan chức năng sẽ xem xét và áp dụng các biện pháp phù hợp tùy theo mức độ và hậu quả của vi phạm.

Biện pháp khắc phục

– Chuyển học viên đến các cơ sở đã được phép hoặc đăng ký hoạt động giáo dục, đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật và chất lượng giáo dục.

– Chuyển học viên đủ điều kiện sang các trường khác có đủ điều kiện pháp lý để tiếp tục học. Trong trường hợp không thể chuyển, sẽ hủy bỏ quyết định trúng tuyển và hoàn trả kinh phí đã thu cho học viên.

– Nộp lại và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền thu hồi các giấy phép hoặc chứng nhận liên quan đến hoạt động giáo dục nếu vi phạm quy định, nhằm đảm bảo sự tuân thủ nghiêm ngặt quy định của pháp luật và tiêu chuẩn chất lượng.

Nếu bạn có thắc mắc nào xin hãy liên hệ với Công ty Luật Siglaw để được chúng tôi giải đáp chi tiết!

Chi tiết xin liên hệ:

Trụ sở chính tại Tp. Hà Nội: Số 44/A32 – NV13, Khu A Glexemco, đường Lê Trọng Tấn, An Khánh, Hoài Đức, Tp.Hà Nội.

Email: [email protected]

Chi nhánh tại miền Nam: A9.05 Block A, Tòa Sky Center, số 5B đường Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Chi nhánh miền Trung: 177 Trưng Nữ Vương, Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng

Email: [email protected]

Hotline: 0961 366 238

Facebook: https://www.facebook.com/hangluatSiglaw

Đánh giá
Luật sư Lê Dung

Tư vấn chuyên môn bài viết:

Luật sư Lê Dung (Elena)

CEO Công ty luật Siglaw

Luật sư Lê Dung đã có hơn 10 năm kinh nghiệm tư vấn pháp lý cho nhà đầu tư đến từ hơn 10 quốc gia như: Mỹ, Singapore, Canada, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc….

Tư vấn miễn phí: 0961 366 238