15 Ngành nghề kinh doanh có điều kiện phổ biến năm 2024

Ngành nghề kinh doanh là một trong những lĩnh vực quan trọng trong nền kinh tế của một quốc gia. Tuy nhiên, không phải ngành nghề kinh doanh nào cũng có thể được thực hiện một cách tự do và không bị giới hạn. Các ngành nghề kinh doanh có điều kiện là những ngành nghề mà để thực hiện, các doanh nghiệp cần phải đáp ứng một số yêu cầu và điều kiện nhất định.

Ngành nghề kinh doanh có điều kiện là gì?

Để hiểu rõ hơn về các ngành nghề kinh doanh có điều kiện, doanh nghiệp cần phải tìm hiểu về khái niệm này. Theo quy định của pháp luật Việt Nam, ngành nghề kinh doanh có điều kiện là những ngành nghề mà để thực hiện, các doanh nghiệp cần phải đáp ứng các yêu cầu về vốn điều lệ, trình độ chuyên môn, hạ tầng kỹ thuật, an toàn lao động và bảo vệ môi trường.

15 Ngành nghề kinh doanh có điều kiện phổ biến năm 2024
15 Ngành nghề kinh doanh có điều kiện phổ biến năm 2024

Các ngành nghề kinh doanh có điều kiện được chia thành hai loại chính là ngành nghề kinh doanh có điều kiện theo quy định của pháp luật và ngành nghề kinh doanh có điều kiện theo quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Đối với các ngành nghề kinh doanh có điều kiện theo quy định của pháp luật, các doanh nghiệp cần phải đáp ứng các yêu cầu về vốn điều lệ, trình độ chuyên môn, hạ tầng kỹ thuật, an toàn lao động và bảo vệ môi trường. Đối với các ngành nghề kinh doanh có điều kiện theo quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, các doanh nghiệp cần phải đáp ứng các yêu cầu về giấy phép kinh doanh, chứng chỉ chất lượng sản phẩm và dịch vụ.

Các ngành nghề kinh doanh có điều kiện không chỉ giúp đảm bảo an toàn và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng mà còn giúp tạo ra một môi trường kinh doanh lành mạnh và công bằng cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, để thực hiện các ngành nghề kinh doanh này, các doanh nghiệp cần phải đáp ứng được các yêu cầu và điều kiện nhất định. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp phải có sự chuẩn bị và lên kế hoạch kỹ lưỡng trước khi thực hiện.

Nếu bạn muốn thực hiện một ngành nghề kinh doanh có điều kiện, hãy tìm hiểu kỹ về các yêu cầu và điều kiện của ngành nghề đó để chuẩn bị tốt nhất cho việc thực hiện. Ngoài ra, hãy luôn tuân thủ các quy định của pháp luật và cơ quan nhà nước có thẩm quyền để tránh vi phạm pháp luật và gây thiệt hại cho doanh nghiệp của bạn.

Sau đây, Siglaw xin giới thiệu về 15 ngành, nghề kinh doanh có điều kiện phổ biến trong năm 2024 để doanh nghiệp có thể tham khảo, tìm hiểu thêm các quy định đối với mỗi ngành, nghề kinh doanh:

15 Ngành nghề kinh doanh có điều kiện Phổ biến nhất 2024

  1. Kinh doanh xuất khẩu gạo
  2. Hành nghề luật sư
  3. Kinh doanh dịch vụ kế toán, kiểm toán
  4. Kinh doanh dịch vụ bảo vệ
  5. Kinh doanh dịch vụ phòng cháy chữa cháy
  6. Kinh doanh dịch vụ làm thủ tục thuế, hải quan
  7. Kinh doanh sản phẩm thuốc lá, nguyên liệu thuốc lá, máy móc, thiết bị thuộc chuyên ngành thuốc lá
  8. Hoạt động giáo dục nghề nghiệp
  9. Hành nghề đấu giá tài sản, thừa phát lại
  10.  Sản xuất con dấu
  11. Kinh doanh quân trang, quân dụng cho lực lượng vũ trang, vũ khí quân dụng, trang thiết bị, kỹ thuật, khí tài, phương tiện chuyên dùng quân sự, công an; link kiện, bộ phận, phụ tùng, vật tư và trang thiết bị đặc chủng, công nghệ chuyên dùng chế tạo chúng.
  12. Hành nghề giám định tư pháp trong các lĩnh vực tài chính, ngân hàng, xây dựng, cổ vật, di vật, bản quyền tác giả
  13. Kinh doanh hàng miễn thuế
  14. Kinh doanh chứng khoán; dịch vụ đăng ký, lưu ký, bù trừ và thanh toán chứng khoán của Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam, tổ chức thị trường giao dịch chứng khoán niêm yết và các loại chứng khoán khác.
  15. Kinh doanh bảo hiểm; tái bảo hiểm; môi giới bảo hiểm, hoạt động phụ trợ bảo hiểm; đại lý bảo hiểm.

Xem thêm: Tra cứu ngành nghề kinh doanh có điều kiện 2024

Trên đây là 15 ngành, nghề kinh doanh có điều kiện phổ biến trong năm 2024. Nếu còn thắc mắc gì liên quan đến đầu tư, kinh doanh là ngành, nghề có điều kiện xin hãy liên hệ với Công ty Luật Siglaw để được chúng tôi giải đáp chi tiết!

Trụ sở chính tại Tp. Hà Nội: Số 44/A32 – NV13, Khu A Glexemco, đường Lê Trọng Tấn, An Khánh, Hoài Đức, Tp.Hà Nội.

Email: vphn@siglaw.com.vn

Chi nhánh tại miền Nam: A9.05 Block A, Tòa Sky Center, số 5B đường Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Chi nhánh miền Trung: 177 Trưng Nữ Vương, Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng

Email: vphcm@siglaw.com.vn

Hotline: 0961 366 238

Facebook: https://www.facebook.com/hangluatSiglaw

Đánh giá
Luật sư Lê Dung

Tư vấn chuyên môn bài viết:

Luật sư Lê Dung (Elena)

CEO Công ty luật Siglaw

Luật sư Lê Dung đã có hơn 10 năm kinh nghiệm tư vấn pháp lý cho nhà đầu tư đến từ hơn 10 quốc gia như: Mỹ, Singapore, Canada, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc….

Tư vấn miễn phí: 0961 366 238