Giấy phép nhập khẩu xuất bản phẩm không kinh doanh

Giấy phép nhập khẩu xuất bản phẩm không kinh doanh đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sự hợp pháp và tuân thủ của các hoạt động liên quan đến xuất bản và phát hành sách báo, tạp chí, ấn phẩm. Trong bài viết này, Công ty Luật Siglaw sẽ giúp bạn tìm hiểu những thông tin cần biết về Giấy phép nhập khẩu xuất bản phẩm không kinh doanh.

Xuất bản phẩm là gì?

Xuất bản phẩm là tác phẩm, tài liệu về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, giáo dục và đào tạo, khoa học, công nghệ, văn học, nghệ thuật được xuất bản thông qua nhà xuất bản hoặc cơ quan, tổ chức được cấp giấy phép xuất bản bằng các ngôn ngữ khác nhau, bằng hình ảnh, âm thanh và được thể hiện dưới các hình thức sau đây:

  • Sách in;
  • Sách chữ nổi;
  • Tranh, ảnh, bản đồ, áp-phích, tờ rời, tờ gấp;
  • Các loại lịch;
  • Bản ghi âm, ghi hình có nội dung thay sách hoặc minh họa cho sách.

Tổ chức muốn nhập khẩu xuất bản phẩm không kinh doanh phải được cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động xuất bản cấp giấy phép nhập khẩu.

Giấy phép nhập khẩu xuất bản phẩm không kinh doanh
Giấy phép nhập khẩu xuất bản phẩm không kinh doanh

Các trường hợp nhập khẩu xuất bản phẩm không kinh doanh không phải đề nghị cấp giấy phép

  • Tổ chức không phải đề nghị cấp giấy phép nhập khẩu xuất bản phẩm không kinh doanh mà chỉ cần làm thủ tục theo quy định của pháp luật về hải quan trong trường hợp nhập khẩu các loại xuất bản phẩm sau đây:
  • Tài liệu phục vụ hội thảo, hội nghị quốc tế tại Việt Nam đã được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cho phép tổ chức;
  • Xuất bản phẩm là tài sản của cơ quan tổ chức, gia đình, cá nhân để sử dụng riêng;
  • Xuất bản phẩm thuộc tiêu chuẩn hành lý mang theo người của người nhập cảnh để sử dụng cho nhu cầu cá nhân;
  • Xuất bản phẩm tặng cho cơ quan, tổ chức, cá nhân gửi qua bưu điện, dịch vụ chuyển phát có giá trị không lớn hơn tiêu chuẩn miễn thuế theo quy định của pháp luật.
  • Việc nhập khẩu xuất bản phẩm của tổ chức được hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ ngoại giao thực hiện theo quy định của pháp luật hải quan, pháp luật về ưu đãi, miễn trừ dành cho cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự nước ngoài và cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế tại Việt Nam và Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Các trường hợp xuất bản phẩm vi phạm không được dưa vào Việt Nam dưới mọi hình thức

  • Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc;
  • Tuyên truyền kích động chiến tranh xâm lược, gây hận thù giữa các dân tộc và nhân dân các nước; kích động bạo lực; truyền bá tư tưởng phản động, lối sống dâm ô, đồi trụy, hành vi tội ác, tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan, phá hoại thuần phong mỹ tục;
  • Tiết lộ bí mật nhà nước, bí mật đời tư của cá nhân và bí mật khác do pháp luật quy định;
  • Xuyên tạc sự thật lịch sử, phủ nhận thành tựu cách mạng; xúc phạm dân tộc, danh nhân, anh hùng dân tộc; không thể hiện hoặc thể hiện không đúng chủ quyền quốc gia; vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân.

Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép nhập khẩu xuất bản phẩm không kinh doanh

  • Đơn đề nghị cấp giấy phép nhập khẩu xuất bản phẩm không kinh doanh (Theo mẫu số 30 Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư 01/2020/TT-BTTTT);
  • Danh mục xuất bản phẩm nhập khẩu không kinh doanh (Theo mẫu số 31 Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư 01/2020/TT-BTTT).

Doanh nghiệp ở trung ương, nước ngoài có trụ sở tại thành phố Hà Nội: Nộp tại Cục Xuất bản, In và Phát hành (thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông) hoặc Sở thành phố Hà Nội (thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội);

Doanh nghiệp khác: Nộp tại Sở nơi đặt trụ sở hoặc nơi có cửa khẩu (thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi đặt trụ sở hoặc nơi có cửa khẩu) mà xuất bản phẩm được nhập khẩu.

Quy trình xin cấp giấy phép nhập khẩu xuất bản phẩm không kinh doanh tại Việt Nam là quá trình cần thiết để đảm bảo rằng các tác phẩm được nhập khẩu và phân phối một cách hợp pháp.

Trên đây là toàn bộ những thông tin cần thiết Công ty Luật Siglaw giải đáp về Giấy phép nhập khẩu xuất bản phẩm không kinh doanh. Nếu quý khách hàng gặp các vấn đề liên quan về Giấy phép nhập khẩu xuất bản phẩm không kinh doanh, vui lòng liên hệ cho Công ty Luật Siglaw để được tư vấn miễn phí một cách toàn diện.

Trụ sở chính tại Tp. Hà Nội: Số 44/A32 – NV13, Khu A Glexemco, đường Lê Trọng Tấn, An Khánh, Hoài Đức, Tp.Hà Nội.

Email: [email protected]

Chi nhánh tại miền Nam: A9.05 Block A, Tòa Sky Center, số 5B đường Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Chi nhánh miền Trung: 177 Trưng Nữ Vương, Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng

Email: [email protected]

Hotline: 0961 366 238

Facebook: https://www.facebook.com/hangluatSiglaw

Đánh giá
Luật sư Lê Dung

Tư vấn chuyên môn bài viết:

Luật sư Lê Dung (Elena)

CEO Công ty luật Siglaw

Luật sư Lê Dung đã có hơn 10 năm kinh nghiệm tư vấn pháp lý cho nhà đầu tư đến từ hơn 10 quốc gia như: Mỹ, Singapore, Canada, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc….

Tư vấn miễn phí: 0961 366 238