Hồ sơ & thủ tục công bố hợp chuẩn

Trong nền công nghiệp hiện đại đầy cạnh tranh ngày nay, việc tuân thủ các tiêu chuẩn và quy định là rất quan trọng. Một trong những phương tiện quan trọng nhất để đảm bảo sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn đáp ứng các yêu cầu chất lượng là thông qua quá trình công bố hợp chuẩn. Trong bài viết này, Công ty Luật Siglaw sẽ giúp bạn tìm hiểu về Công bố hợp chuẩn và quy trình thực hiện.

Công bố hợp chuẩn là gì?

Công bố hợp chuẩn là việc tổ chức, cá nhân tự công bố công khai sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, quá trình, môi trường phù hợp với các tiêu chuẩn kỹ thuật hoặc quy định trong một lĩnh vực cụ thể. Đối với các sản phẩm và dịch vụ, việc này đảm bảo rằng chúng đáp ứng các yêu cầu về chất lượng, an toàn và hiệu suất được đặt ra bởi các tổ chức chuẩn hóa hoặc cơ quan quản lý.

Công bố hợp chuẩn
Công bố hợp chuẩn

Công bố hợp chuẩn có bắt buộc không?

Việc công bố hợp chuẩn dựa trên:

  • Kết quả chứng nhận hợp chuẩn do tổ chức chứng nhận đã đăng ký thực hiện hoặc;
  • Kết quả tự đánh giá sự phù hợp của tổ chức, cá nhân công bố phù hợp tiêu chuẩn

Như vậy, việc công bố hợp chuẩn là một hoạt động tự nguyện chứ không phải hoạt động bắt buộc.

Hồ sơ đăng ký công bố hợp chuẩn

Số lượng: 02 bộ (01 bộ tổ chức, cá nhân lưu; 01 bộ nộp cho Chi cục) bao gồm:

  • Bản công bố hợp chuẩn
  • Bản sao y bản chính giấy tờ chứng minh về việc thực hiện sản xuất, kinh doanh của tổ chức, cá nhân công bố hợp chuẩn
  • Bản sao y bản chính giấy chứng nhận hợp chuẩn do tổ chức chứng nhận đã đăng ký cấp kèm theo mẫu dấu hợp chuẩn
  • Bản sao y bản chính tiêu chuẩn sử dụng làm căn cứ để công bố

Trong quá trình xem xét hồ sơ, có thể đối chiếu với bản gốc hoặc yêu cầu bổ sung bản sao có chứng thực (nếu thấy cần thiết).

Trình tự thực hiện công bố hợp chuẩn

Bước 1: Tiếp nhận hồ sơ

Tổ chức, cá nhân có nhu cầu nộp hồ sơ đăng ký công bố hợp chuẩn tới Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng nơi tổ chức, cá nhân sản xuất đăng ký doanh nghiệp hoặc đăng ký hộ kinh doanh. Có thể nộp hồ sơ trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện. Thời gian tiếp nhận hồ sơ: Trong giờ hành chính từ Thứ hai – Thứ sáu.

Bước 2: Xử lý hồ sơ

  • Hồ sơ không đầy đủ, trong thời hạn 03 ngày làm việc, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thông báo bằng văn bản đến tổ chức, cá nhân công bố hợp chuẩn đề nghị bổ sung các loại giấy tờ theo quy định. Sau 15 ngày làm việc kể từ ngày gửi văn bản mà không được bổ sung đầy đủ, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng có quyền hủy bỏ việc xử lý với hồ sơ này.
  • Hồ sơ công bố hợp chuẩn đầy đủ nhưng không hợp lệ, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thông báo bằng văn bản cho tổ chức, cá nhân công bố hợp chuẩn về lý do không tiếp nhận hồ sơ.
  • Hồ sơ công bố hợp chuẩn đầy đủ và hợp lệ Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng ban hành Thông báo tiếp nhận hồ sơ đăng ký công bố hợp chuẩn cho tổ chức, cá nhân công bố hợp chuẩn.

Bước 3: Trả kết quả

Trực tiếp tại trụ sở Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng hoặc theo đường bưu điện.

Trong một thế giới nơi mà khách hàng yêu cầu sự minh bạch và chất lượng, việc công bố hợp chuẩn đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sự tin cậy và sự thành công của mọi doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Bằng cách tuân thủ các tiêu chuẩn và quy định, các tổ chức không chỉ tạo ra sản phẩm và dịch vụ tốt hơn mà còn xây dựng lòng tin và uy tín vững chắc trong lòng khách hàng.

Trên đây là toàn bộ những thông tin cần thiết Công ty Luật Siglaw giải đáp về việc Công bố hợp chuẩn. Nếu quý khách hàng gặp các vấn đề liên quan về việc Công bố hợp chuẩn, vui lòng liên hệ cho Công ty Luật Siglaw để được tư vấn miễn phí một cách toàn diện.

Trụ sở chính tại Tp. Hà Nội: Số 44/A32 – NV13, Khu A Glexemco, đường Lê Trọng Tấn, An Khánh, Hoài Đức, Tp.Hà Nội.

Email: vphn@siglaw.com.vn

Chi nhánh tại miền Nam: A9.05 Block A, Tòa Sky Center, số 5B đường Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Chi nhánh miền Trung: 177 Trưng Nữ Vương, Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng

Email: vphcm@siglaw.com.vn

Hotline: 0961 366 238

Facebook: https://www.facebook.com/hangluatSiglaw

Đánh giá
Luật sư Lê Dung

Tư vấn chuyên môn bài viết:

Luật sư Lê Dung (Elena)

CEO Công ty luật Siglaw

Luật sư Lê Dung đã có hơn 10 năm kinh nghiệm tư vấn pháp lý cho nhà đầu tư đến từ hơn 10 quốc gia như: Mỹ, Singapore, Canada, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc….

Tư vấn miễn phí: 0961 366 238