Cách đăng ký thực hiện chương trình khuyến mại

Việc quản lý và xác nhận các chương trình khuyến mại này giúp đảm bảo tính công bằng, minh bạch và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Đồng thời, nó cũng giúp hạn chế các hành vi lạm dụng trong việc sử dụng các chương trình khuyến mại để thu hút khách hàng một cách không công bằng hoặc gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

Các chương trình khuyến mãi nào cần đăng ký?

Theo quy định của Điều 19 Nghị định 81/2018/NĐ-CP, các thương nhân được yêu cầu thực hiện các thủ tục hành chính đăng ký hoạt động khuyến mại. Điều này đặt ra yêu cầu cần phải được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền xác nhận trước khi triển khai bất kỳ chương trình khuyến mại nào. Cụ thể, có hai hình thức khuyến mại mà thương nhân phải tuân thủ quy định này:

  • Chương trình khuyến mại mang tính may rủi: Đây là những chương trình khuyến mại liên quan đến việc mua hàng hóa hoặc sử dụng dịch vụ kèm theo việc tham gia các hoạt động may rủi, như trúng thưởng dựa trên sự may mắn của người tham gia..
  • Khuyến mại sử dụng internet, phương tiện điện tử, hoặc ứng dụng công nghệ thông tin: Đây là những chương trình khuyến mại mà quá trình triển khai sử dụng các công nghệ điện tử. Trong trường hợp này, thương nhân cũng cần phải thực hiện các thủ tục đăng ký và xác nhận từ cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.

Lưu ý: Cơ quan có thẩm quyền phê xác nhận việc đăng ký thực hiện chương trình khuyến mại được phân định dựa trên phạm vi và tính chất của chương trình đó.

  • Trong trường hợp chương trình khuyến mại mang tính may rủi và chỉ thực hiện trên địa bàn một tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, thì cơ quan có thẩm quyền phê xác nhận là Sở Công Thương của tỉnh hoặc thành phố đó. Điều này có nghĩa là chương trình khuyến mại này không áp dụng hoặc không có ảnh hưởng trực tiếp đến các địa bàn khác, nên việc giám sát và quản lý có thể được thực hiện tốt hơn ở cấp địa phương.
  • Tuy nhiên, nếu chương trình khuyến mại có phạm vi hoặc tính chất phức tạp hơn, ví dụ như áp dụng trên từ hai địa bàn trở lên hoặc sử dụng hình thức khác, như chương trình online, thì Bộ Công Thương sẽ là cơ quan có thẩm quyền phê xác nhận. Việc này giúp đảm bảo rằng các chương trình khuyến mại lớn hoặc ảnh hưởng đến nhiều địa bàn sẽ được quản lý và giám sát chặt chẽ hơn ở mức cơ quan trung ương.

Hồ sơ đăng ký thực hiện chương trình khuyến mại doanh nghiệp cần biết

Cách đăng ký thực hiện chương trình khuyến mại
Cách đăng ký thực hiện chương trình khuyến mại

Thương nhân lưu ý chuẩn bị bộ hồ sơ đầy đủ gồm các nội dung sau để tránh mất thời gian:

  • 01 đơn đăng ký thực hiện chương trình khuyến mại theo Mẫu số 02 được kèm theo Nghị định 81/2018/NĐ-CP
  • 01 bản chính thể lệ chương trình khuyến mại theo Mẫu số 03 được kèm theo Nghị định 81/2018/NĐ-CP
  • Mẫu bằng chứng xác định trúng thưởng hoặc mô tả chi tiết về bằng chứng xác định trúng thưởng;
  • 01 Bản sao không cần chứng thực giấy tờ về chất lượng của hàng hóa khuyến mại 

Thủ tục đăng ký thực hiện chương trình khuyến mại

Các thương nhân có kế hoạch thực hiện chương trình khuyến mại lưu ý phải thực hiện thủ tục hành chính đăng ký hoạt động khuyến mại và phải được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền xác nhận trước khi thực hiện chương trình khuyến mại, thời gian được xác nhận sẽ khoảng từ 5-10 ngày. Các bước tiến hành Thủ tục đăng ký thực hiện chương trình khuyến mại như sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị bộ hồ sơ đầy đủ như nêu ở mục 2
  • Bước 2: Nộp hồ sơ đã chuẩn bị tới Sở Công Thương/Bộ Công Thương tùy vào trường hợp cụ thể đã nêu tại mục 1 (Có thể nộp trực tiếp/qua bưu điện/online)
  • Bước 3: Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, cơ quan quản lý nhà nước về thương mại có thẩm quyền xem xét, trả lời xác nhận hoặc không xác nhận việc đăng ký sửa đổi, bổ sung nội dung chương trình khuyến mại của thương nhân; trong trường hợp không xác nhận, thương nhân sẽ được trả lời bằng văn bản nêu rõ lý do từ chối.

Để được tư vấn miễn phí một cách toàn diện, Quý khách liên hệ Công ty luật Siglaw

Trụ sở chính tại Tp. Hà Nội: Số 44/A32 – NV13, Khu A Glexemco, đường Lê Trọng Tấn, An Khánh, Hoài Đức, Tp.Hà Nội.

Email: vphn@siglaw.com.vn

Chi nhánh tại miền Nam: A9.05 Block A, Tòa Sky Center, số 5B đường Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Chi nhánh miền Trung: 177 Trưng Nữ Vương, Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng

Email: vphcm@siglaw.com.vn

Hotline: 0961 366 238

Facebook: https://www.facebook.com/hangluatSiglaw

Đánh giá
Luật sư Lê Dung

Tư vấn chuyên môn bài viết:

Luật sư Lê Dung (Elena)

CEO Công ty luật Siglaw

Luật sư Lê Dung đã có hơn 10 năm kinh nghiệm tư vấn pháp lý cho nhà đầu tư đến từ hơn 10 quốc gia như: Mỹ, Singapore, Canada, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc….

Tư vấn miễn phí: 0961 366 238