Bán hàng trên TikTok có cần đóng thuế, đăng ký kinh doanh?

TikTok không chỉ là nền tảng giải trí mà còn là một công cụ giúp ích cho việc kinh doanh và bán hàng. Với số lượng người dùng ngày càng tăng, TikTok Shop đang trở thành một kênh bán hàng hấp dẫn cho nhiều doanh nghiệp và cá nhân. Tuy nhiên, một câu hỏi quan trọng mà nhiều người bán hàng trên TikTok thường đặt ra là: Bán hàng trên TikTok có cần đóng thuế, đăng ký kinh doanh? Trong bài viết này, Công ty Luật Siglaw sẽ giúp bạn làm rõ những vấn đề này để bạn có thể kinh doanh một cách hiệu quả và hợp pháp.

Bán hàng trên Tiktok có phải đăng ký kinh doanh không?

Tùy vào loại hình kinh doanh trên nền tảng TikTok Shop là “Cá nhân”, “Hộ kinh doanh” hay “Công ty” mà yêu cầu về giấy tờ cần cung cấp sẽ khác nhau, cụ thể:

Loại hình kinh doanh Thông tin cẩn cung cấp cho Tiktok
Cá nhân là công nhân Việt Nam CMND/CCCD/hộ chiếu của người đăng ký
Hộ kinh doanh Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh và mã số thuế hộ kinh doanh
Doanh nghiệp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và mã số thuế công ty

Căn cứ theo Khoản 1 Điều 3 Nghị định 39/2007/NĐ-CP, cá nhân hoạt động thương mại không thường xuyên và không có địa điểm kinh doanh cố định (buôn bán vặt, bán hàng rong…) thì không cần đăng ký kinh doanh.

Như vậy, nếu mở shop bán hàng trên TikTok Shop theo loại hình hộ kinh doanh và doanh nghiệp thì chắc chắn phải đăng ký kinh doanh. Riêng những cá nhân bán hàng trên TikTok Shop theo quy mô nhỏ lẻ, tự phát để tránh bị xử phạt hành chính nếu bất ngờ có đoàn thanh tra thì cũng nên cân nhắc làm thủ tục xin cấp phép kinh doanh.

Bán hàng trên TikTok có cần đóng thuế, đăng ký kinh doanh?
Bán hàng trên TikTok có cần đóng thuế, đăng ký kinh doanh?

Bán hàng trên Tiktok có cần đóng thuế không?

Mọi gian hàng có phát sinh thu nhập khi kinh doanh, bán hàng trên TikTok Shop đều có nghĩa vụ đóng thuế theo nguyên tắc sau:

Hình thức đóng thuế khi kinh doanh trên TikTok Shop

Hình thức đóng thuế khi bán hàng trên TikTok Shop được chia thành 2 trường hợp như sau:

Trường hợp 1: Người bán chưa đăng ký thuế tại Việt Nam

Chủ gian hàng là doanh nghiệp không cần tiến hành nộp thuế, TikTok sẽ chủ động thu 5% thuế TNDN và 5% thuế GTGT từ các giao dịch trên nền tảng này của người bán, sau đó nộp lại cho Tổng cục Thuế Việt Nam.

Trường hợp 2: Người bán đã đăng ký thuế tại Việt Nam

Chủ gian hàng cung cấp mã số thuế cho TikTok Shop. Sau khi mã số thuế được xác thực, TikTok sẽ không thu bất kỳ khoản thuế phát sinh nào từ các giao dịch tại Việt Nam trên nền tảng này, chủ kinh doanh cần tự chịu trách nhiệm về nghĩa vụ kê khai, nộp thuế theo quy định.

Lưu ý: Sau khi nhận được thông tin mã số thuế, TikTok sẽ tiến hành kiểm tra và xác thực mã số thuế (khoảng 24 giờ). Trong thời gian này, nếu gian hàng thực hiện giao dịch thì TikTok vẫn sẽ tiến hành thu 5% thuế GTGT và 5% thuế TNDN từ những giao dịch đó. Khoản thu này sẽ không được hoàn lại, trừ khi yêu cầu hoàn lại tất cả số tiền đã thanh toán trước theo điều khoản thanh toán của TikTok.

Các khoản thuế phải nộp khi bán hàng trên TikTok Shop

Các khoản thuế phải nộp bao gồm:

  • Thuế thu nhập cá nhân (TNCN): Là khoản tiền phải trích nộp từ một phần tiền lương và nguồn thu khác của người tạo ra thu nhập đóng cho cơ quan Thuế để nộp vào ngân sách nhà nước sau khi đã được giảm trừ.
  • Thuế giá trị gia tăng (GTGT/VAT): Là thuế tính trên giá trị tăng thêm của hàng hóa, dịch vụ phát sinh trong quá trình từ sản xuất, lưu thông đến tiêu dùng.
  • Lệ phí môn bài (thuế môn bài): Là thuế trực thu do cá nhân, hộ kinh doanh, tổ chức sản xuất kinh doanh hàng hoá, dịch vụ thực hiện nghĩa vụ nộp hàng năm dựa trên cơ sở là vốn đầu tư hoặc vốn điều lệ, doanh thu cho cơ quan quản lý thuế trực tiếp.
  • Thuế thu nhập doanh nghiệp: Là thuế trực thu, đánh trực tiếp vào phần thu nhập chịu thuế của doanh nghiệp bao gồm thu nhập từ hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ và thu nhập khác theo quy định của pháp luật sau khi đã trừ đi các khoản chi phí hợp lý, hợp pháp liên quan đến thu nhập của doanh nghiệp.

Đối với cá nhân, hộ kinh doanh bán hàng trên TikTok Shop:

Cá nhân, hộ kinh doanh có tổng doanh thu từ hoạt động kinh doanh trên TikTok Shop trong năm dương lịch trên 100 triệu đồng phải đóng thuế TNCN, thuế GTGT và thuế môn bài. Ngược lại, nếu tổng doanh thu từ hoạt động kinh doanh trên TikTok Shop của cá nhân, hộ kinh doanh trong năm dương lịch từ 100 triệu đồng trở xuống thì không cần đóng 3 loại thuế này.

Đối với doanh nghiệp bán hàng trên TikTok Shop:

Trường hợp loại hình kinh doanh trên nền tảng TikTok Shop là doanh nghiệp thì ngoài thuế GTGT, thuế TNCN, lệ phí môn bài, cần nộp thêm thuế TNDN.

Bán hàng trên TikTok không chỉ mang lại cơ hội lớn để mở rộng kinh doanh mà còn yêu cầu bạn phải tuân thủ các quy định pháp lý, bao gồm việc đăng ký kinh doanh và đóng thuế. Đăng ký kinh doanh giúp bạn hợp pháp hóa hoạt động và quản lý tốt hơn, trong khi việc đóng thuế đảm bảo rằng bạn tuân thủ đúng quy định của pháp luật.

Trên đây là toàn bộ những thông tin cần thiết Công ty Luật Siglaw giải đáp về Bán hàng trên TikTok có cần đóng thuế, đăng ký kinh doanh? Nếu quý khách hàng gặp các vấn đề liên quan về Bán hàng trên Tiktok vui lòng liên hệ cho Công ty Luật Siglaw để được tư vấn miễn phí một cách toàn diện.

Trụ sở chính tại Tp. Hà Nội: Số 44/A32 – NV13, Khu A Glexemco, đường Lê Trọng Tấn, An Khánh, Hoài Đức, Tp.Hà Nội.

Email: [email protected]

Chi nhánh tại miền Nam: A9.05 Block A, Tòa Sky Center, số 5B đường Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Chi nhánh miền Trung: 177 Trưng Nữ Vương, Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng

Email: [email protected]

Hotline: 0961 366 238

Facebook: https://www.facebook.com/hangluatSiglaw

Đánh giá
Luật sư Lê Dung

Tư vấn chuyên môn bài viết:

Luật sư Lê Dung (Elena)

CEO Công ty luật Siglaw

Luật sư Lê Dung đã có hơn 10 năm kinh nghiệm tư vấn pháp lý cho nhà đầu tư đến từ hơn 10 quốc gia như: Mỹ, Singapore, Canada, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc….

Tư vấn miễn phí: 0961 366 238